Kinh doanh online đang là xu hướng thịnh hành không chỉ tại thị trường Việt Nam mà còn phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. Trong đó, trang thương mại điện tử Shopee được ví như “miếng bánh ngọt” thu hút nhiều cá nhân, doanh nghiệp tham gia vào mô hình kinh doanh này. Nếu bạn cũng đang ấp ủ dự định tiến vào “sân chơi” này, hãy cùng Meta Ecom khám phá 7 yếu tố khiến gian hàng Shopee trở nên thu hút và nổi bật hơn.
1. Diện mạo chuyên nghiệp
Người tiêu dùng hiện nay ngày càng trở nên thông thái và khắt khe khi chỉ hình ảnh sản phẩm bắt mắt thôi là chưa đủ. Thay vào đó, diện mạo của shop sẽ là điều gây ấn tượng đầu tiên khi khách hàng ghé thăm gian hàng của bạn. Vì vậy, hãy tạo nên một diện mạo thật chỉn chu và chuyên nghiệp để tạo sức hấp dẫn đối với người xem, hơn nữa có thể chiếm được thiện cảm và sự tin tưởng nhất định nơi khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Sau đây là một số tips trang trí cho gian hàng của bạn:
- Sử dụng một tone màu, một phông chữ:
Đây là sự thể hiện rõ nét nhất về tính thống nhất và chuyên nghiệp cho thương hiệu của bạn. Hơn nữa, khách hàng có thể dễ dàng nhận ra thương hiệu của bạn ngay lập tức giữa vô vàn những thương hiệu khác, tạo nên sự khác biệt và vị trí nhất định trong lòng họ.
- Sắp xếp Banner một cách khoa học:
Về banner giới thiệu Shop sẽ bảo gồm tiêu đề, nội dung, chương trình giảm giá/ giá sản phẩm và nút kêu gọi hành động. Chủ shop nên chọn bố cục ⅓ để phần nội dung chương trình thu hút và bắt mắt khách hàng hơn.
- Có video:
Trên thực tế, video không phải là một mục bắt buộc nhưng hơn hết, để thu hút khách hàng hiệu quả thì bạn vẫn nên sử dụng video, bởi đây là yếu tố thúc đẩy khách hàng mua sắm mạnh mẽ nhất. Với nội dung, bạn có thể làm những video giới thiệu và review sản phẩm từ các KOL, KOC (nếu có) hoặc các video ngắn hướng dẫn sử dụng – đây chính là những loại nội dung mà khách hàng cực kỳ yêu thích và tò mò. Nên nhớ hãy cho thêm một vài hiệu ứng bắt mắt để tránh việc video bị nhàm chán và nhạt nhẽo nhé.
- Sử dụng internal link:
Đó là các liên kết nội bộ, tức là các đường link dẫn tới sản phẩm trong shop. Như hiện tại, trên cùng một banner với các sản phẩm khác nhau, shop có thể tự do gắn link cho các khu vực trong banner theo các đường link khác nhau. Ví dụ: banner các sản phẩm hot tháng 3.2023, có 4 – 5 sản phẩm, mỗi sản phẩm được gắn 1 link riêng, nhờ vậy người xem rất dễ truy cập vào sản phẩm để đặt hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi cho shop.
2. Tiêu đề cuốn hút
Tiêu đề sản phẩm là yếu tố tiếp theo sẽ đập ngay vào mắt khách hàng. Hãy đặt những cái tên cuốn hút, làm bật lên đặc tính của sản phẩm khiến khách hàng phải click vào ngay lập tức để xem sản phẩm của bạn. Tuy nhiên không nên đặt những tiêu đề quá lố, không liên quan hoặc dễ gây hiểu lầm bởi mục đích cuối cùng của khách hàng là được đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua sắm cần thiết. Hãy đảm bảo rằng tiêu đề dù hay đến mấy cũng phải thể hiện được sản phẩm của bạn là gì, có thể đem lại lợi ích ra sao.
Người bán có thể tham khảo các mẹo sau khi đặt tên cho các sản phẩm của mình:
- Không nhồi nhét từ khóa: Tránh tình trạng liệt kê tất cả các ưu điểm, từ khóa không cần thiết hoặc spam từ khoá vào tên sản phẩm. Vì điều này sẽ làm cho người mua cho rằng shop thiếu chuyên nghiệp và không đáng tin cậy.
- Thêm các từ khóa “hot trend”: Hãy thử tìm kiếm tên sản phẩm mà bạn đang bán trên công cụ tìm kiếm Google và xem cách đặt tên của các Shop đang ở top đầu. Chọn lọc các từ khóa hot để cân nhắc thêm vào tên sản phẩm của mình cho phù hợp. Lưu ý: Tránh đặt tên sản phẩm y hệt đối thủ, bởi người mua sẽ khó nhận diện bạn hơn. Và trong trường hợp tên sản phẩm giống nhưng không mang lại giá trị tốt hơn đối thủ thì rất dễ bị phản tác dụng, vô tình giúp quảng cáo cho đối thủ.
- Chọn từ khóa ngách: Từ khóa ngách là từ khóa diễn đạt cùng chủ đề với các từ khóa chính nhưng có độ cạnh tranh thấp hơn. Ví dụ như: Từ khóa chính của mặt hàng là kem dưỡng ẩm, bạn có thể tập trung cụ thể hơn vào thông tin sản phẩm như kem dưỡng ẩm nội địa Trung, kem dưỡng ẩm đến 48h,…
- Sử dụng các công cụ hỗ trợ: Bạn có thể tìm các từ khóa liên quan đến sản phẩm cũng như lượt tìm kiếm trung bình mỗi tháng qua các công cụ như: keywordtool.io, spineditor.com, google keyword planner, …
3. Chất lượng ảnh chụp sản phẩm
Đừng để khách hàng sau khi vào xem ảnh của bạn rồi rời đi ngay lập tức vì thiếu chỉn chu và kém chất lượng. Hình ảnh chính là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong việc quyết định mua sắm online. Một bức ảnh đẹp bằng ngàn lời quảng cáo – hình ảnh đẹp luôn tạo được giá trị cao đối với tâm lý người mua hàng.
Hình ảnh sản phẩm phải thể hiện được:
- Sản phẩm từ các góc độ khác nhau.
- Hình ảnh chứng từ hợp lệ, rõ nét, thể hiện đầy đủ những thông tin cần thiết được yêu cầu bởi Shopee. Ví dụ: Phiếu công bố sản phẩm cần được thể hiện đầy đủ các thông tin chi tiết được khoanh vùng nổi bật.
- Thông số kỹ thuật sản phẩm.
- Cách sử dụng sản phẩm.
- Các phân loại hàng của sản phẩm.
4. Hashtag liên quan
Các hashtag được thêm vào mô tả sản phẩm không chỉ làm cho thông tin thêm chi tiết mà còn giúp sản phẩm dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn. Hashtag sẽ phát huy hiệu quả cao đối với những người kinh doanh, marketing trên nhiều kênh online khác nhau. Nếu tìm kiếm của khách hàng trùng với hashtag của bạn thì bài viết, sản phẩm của bạn sẽ hiện lên ngay. Tuy nhiên, cần lưu ý chọn lọc hashtag sao cho thật tự nhiên và hợp lý để tránh gây khó chịu đối với người xem.
- Đặt hashtag liên quan phù hợp với sản phẩm, ngành hàng:
Người bán cần phải trả lời được 3 câu hỏi dưới đây, trả lời được chính xác thì hashtag bạn sử dụng cũng sẽ chính xác:
- Sản phẩm kinh doanh là gì?
- Sản phẩm đó thuộc ngành hàng nào?
- Từ khóa nào khách hàng thường tìm kiếm cho sản phẩm đó?
- Thêm hashtag tên shop hay tên thương hiệu của bạn:
Để tạo dựng thương hiệu cho shop của mình, bạn cũng cần thêm vào bài đăng các hashtag riêng biệt về thương hiệu. Điều này sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng ghi nhớ tên shop cũng như thương hiệu của bạn, tăng tỷ lệ họ quay lại shop của bạn các lần sau.
- Bổ sung các hashtag thịnh hành và phổ biến
Để có thể biết được những từ khóa nào đang có độ phổ biến cao nhất để sử dụng làm hashtag, bạn có thể tìm hiểu tại top các sản phẩm được tìm kiếm nhiều nhất trên Shopee, sử dụng thanh tìm kiếm và gợi ý của Shopee, sử dụng công cụ tìm kiếm Google Search,….
5. Mô tả sản phẩm chi tiết
Hình ảnh đẹp tất nhiên thu hút được khách hàng chọn click vào sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, khi khách hàng đọc đến phần mô tả sản phẩm thiếu thông tin, nội dung sơ sài họ sẽ lướt qua ngay lập tức. Trong khi đó, những mô tả chi tiết, cung cấp thông tin hữu ích sẽ tạo ra những ấn tượng tốt cho shop khiến khách hàng muốn “chốt đơn” ngay và luôn cũng như tạo được uy tín của shop trong mắt khách hàng.
- Bao gồm thông số kỹ thuật sản phẩm: Cung cấp cho người mua các thông số kỹ thuật chi tiết của sản phẩm như chất liệu, trọng lượng, kích thước và các đặc tính khác. Những chi tiết này đặc biệt quan trọng đối với hàng điện tử, thiết bị và phụ kiện gia dụng.
- Chia sẻ công dụng và lợi ích của sản phẩm: Giải thích tính năng, lợi ích và hướng dẫn sử dụng sản phẩm của Shop.
- Chế độ bảo hành (nếu có): Cung cấp thông tin và thời gian bảo hành giúp Người mua có thêm lòng tin vào sự uy tín của Shop.
6. Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt
Một trong những thách thức lớn của mô hình kinh doanh online là lấy được lòng tin khách hàng. Hiện nay, nhiều cá nhân kinh doanh online chưa thực sự chú trọng vào dịch vụ chăm sóc khách hàng, chưa kể đến việc hình ảnh quảng cáo một đằng, sản phẩm thực tế lại một nẻo khiến khách hàng e ngại, hoài nghi về chất lượng sản phẩm và uy tín của người bán. Do đó, gian hàng của bạn sẽ được một điểm cộng lớn và sự tin yêu từ khách hàng khi chú ý đến việc tư vấn sản phẩm, giải đáp thắc mắc và chính sách hỗ trợ đổi trả hợp lý.
7. Nhiều chương trình khuyến mãi
Shopee thường xuyên tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn và đây chính là cơ hội để gian hàng của bạn “phủ sóng” thương hiệu hiệu quả hơn. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể tự tổ chức các chương trình ưu đãi riêng thông qua tính năng Flash Sale để thu hút lượng lớn khách hàng ghé vào gian hàng của mình bởi lẽ người mua nào cũng mong tìm được những sản phẩm tốt với giá cả phải chăng.