Chạy quảng cáo là một trong những cách để gian hàng Shopee tiếp cận và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng, thúc đẩy hành vi mua sản phẩm. Tuy nhiên, không phải chủ shop nào cũng biết cách triển khai việc chạy quảng cáo sao cho hiệu quả và tối ưu hoá được chi phí, nhất là với những seller mới lên sàn Thương mại điện tử trong thời gian đầu. Chính vì vậy, trong bài viết này, Meta Ecom sẽ chỉ ra đâu là những sai lầm mà các seller thường gặp phải cũng như là nguyên nhân chính khiến cho việc chạy quảng cáo trên Shopee không đạt được hiệu quả như mong đợi.
1. Chưa tối ưu sản phẩm trước khi chạy quảng cáo
Gian hàng mới, chưa có/ít lượt mua và đánh giá không tốt hay thậm chí là không có đánh giá sẽ trở nên kém thu hút và khiến khách hàng cảm thấy hoài nghi khi họ click vào xem sản phẩm. Bên cạnh đó, giá thầu của Shopee sẽ chịu ảnh hưởng bởi điểm chất lượng, điểm này phụ thuộc vào các yếu tố: độ liên quan của từ khoá đến sản phẩm, đánh giá, tốc độ bán, video, ảnh, giá sản phẩm.. v..v..
Do đó việc tối ưu gian hàng và các sản phẩm của shop sẽ giúp giảm giá thầu của các từ khóa, nhờ vậy chủ shop có thể tiết kiệm được chi phí và tăng tỉ lệ chuyển đổi khi khách hàng ghé thăm gian hàng và xem sản phẩm của mình.
2. Chạy tràn lan nhiều sản phẩm
Lựa chọn sản phẩm để chạy quảng cáo là một việc vô cùng quan trọng, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của quảng cáo và lợi nhuận mang lại. Trường hợp lựa chọn cơ cấu sản phẩm khác nhau, không có mục đích và sự phân tầng hay việc chọn nhiều sản phẩm quá mới, không có tính cạnh tranh hoặc cạnh tranh thấp sẽ dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi thấp, quảng cáo tuy số lượng nhiều nhưng lại không thể đạt hiệu quả như mong muốn, thậm chí bị phản tác dụng.
Vì vậy các Seller cần xác định một cách khôn ngoan rằng: đâu là sản phẩm chủ lực của Shop mình để tập trung chạy quảng cáo, đâu là sản phẩm phễu để kéo traffic (sản phẩm tồn kho, có số lượng lớn, có chương trình khuyến mãi) chứ không nhất thiết phải chạy quảng cáo cho toàn bộ sản phẩm của gian hàng. Điều này sẽ giúp Seller tránh khỏi nguy cơ tiêu tốn nguồn lực một cách phung phí.
3. Chưa chọn đúng từ khóa để chạy quảng cáo
Việc lựa chọn từ khóa không hoặc ít liên quan đến sản phẩm sẽ làm cho giá thầu của từ khóa tăng cao. Và khi khách hàng tìm kiếm, nếu hiển thị ra sản phẩm không đúng với nhu cầu thì khách hàng cũng sẽ không quan tâm và mua hàng.
Nếu Seller chọn từ khóa để chạy quảng cáo có tính cạnh tranh quá cao hay từ khoá có lưu lượng tìm kiếm thấp sẽ dẫn đến giá thầu cao, tỷ lệ chuyển đổi không tốt. Với trường hợp này, chủ shop cần xem xét sản phẩm của mình có từ khóa gì mà khả năng cao khách hàng sẽ tìm kiếm và tận dụng tối đa các công cụ của Shopee.
Bạn có thể tìm các từ khóa liên quan đến sản phẩm cũng như lượt tìm kiếm trung bình mỗi tháng qua các công cụ như: keywordtool.io, spineditor.com, google keyword planner, … hoặc tìm hiểu thêm tại Top các sản phẩm được tìm kiếm nhiều nhất trên Shopee, sử dụng thanh tìm kiếm và gợi ý của Shopee, sử dụng công cụ tìm kiếm Google Search,….
4. Để quảng cáo chạy tự động không kiểm soát
Vì mới gia nhập thị trường, không có hoặc ít kinh nghiệm chạy quảng cáo nên nhiều Seller chỉ lên chiến dịch một lần rồi để quảng cáo chạy tự động không kiểm soát, không theo dõi các đối thủ sau khi đấu thầu xong từ khóa. Điều này làm cho từ khóa bị tụt hạng, dẫn đến quảng cáo chạy kém hiệu quả.
Chính vì thế, để kiểm soát tốt vị trí xếp hạng và tối ưu ngân sách cho việc chạy quảng cáo, Seller nên kết hợp song song giữa đấu thầu thủ công và đấu thầu tự động để đạt hiệu quả tốt hơn. Đặc biệt, việc đọc báo cáo về từ khoá giúp Seller hiểu được vấn đề mình đang gặp phải, nguyên nhân từ đâu, nhờ vậy mà tìm được các giải pháp khắc phục.