Let Vietnamese
Ecommerce Grow

Meta Ecom cung cấp các giải pháp hàng đầu về “Thương mại điện tử tại Việt Nam”

Trào lưu bán hàng trên Tiktok Shop tại Việt Nam

Trong những năm trở lại dây, Tiktok là một trong những trang mạng xã hội có số lượng người dùng “khủng” nhất trên thế giới. Do thu hút lượng người xem nhiều hơn cả các anh lớn như Youtube, Instargam, Facebook,… nên Tiktok đã bổ sung thêm nhiều tính năng đặc biệt để mở rộng tầm ảnh hưởng, tăng độ phủ trên toàn cầu. Đặc biệt, Tiktok đã khiến dân tình tại Việt Nam dậy sóng khi cho ra mắt tính năng Tiktok Shop vào năm 2022, mặc dù tính năng này đã có từ lâu tại nền tảng Douyin (Tiktok Trung Quốc).

1. TikTok Shop là gì?

Tiktok Shop là một hệ sinh thái của các giải pháp thương mại điện tử, cho phép các nhà bán hàng giới thiệu cũng như bán trực tiếp sản phẩm của mình thông qua tài khoản Tiktok (Kênh BA) của họ. Với mô hình này, người dùng không chỉ có thể giải trí mà còn là “cơ hội vàng” để kết hợp cùng chức năng thương mại điện tử. Các sản phẩm của người bán được giới thiệu cho người dùng Tiktok thông qua video, livestream và Tab giới thiệu sản phẩm nổi bật trong hồ sơ của họ. 

Sau khi doanh nghiệp thiết lập Tiktok Shop, một tab Shopping riêng tại kênh BA xuất hiện với icon một chiếc túi (shopping bag). Người mua hàng có thể click vào để xem và lựa chọn sản phẩm, sau đó tiến hành mua hàng trực tiếp tại đó mà không cần thoát app để chuyển sang một gian hàng TMĐT hay website khác.

2. TikTok Shop tại thị trường khác

Tik Tok Shop trên Douyin có lẽ là được mở sớm nhất. Hiện đã hoạt động cực kỳ hiệu quả và là nguồn doanh thu quan trọng bậc nhất của nền tảng này tại Trung Quốc.

Tik Tok shop được mở tại Indonesia vào 15/04/2021. Indo là thị trường lớn nhất Đông Nam Á và thường là nơi thử nghiệm tính mới trước khi triển khai trên toàn bộ Đông Nam Á. Shopee cũng thường xuyên thử nghiệm tính năng quan trọng tại chi nhánh Indo trước khi mở rộng cho Đông Nam Á.

Tik Tok shop tại thị trường US/UK được mở vào tháng 9/2021. Riêng tại thị trường này thì TikTok Shop được kết nối với Shopify – một nền tảng TMĐT rất phổ biến tại đây. Mô hình liên kết này rất có thể sẽ không phù hợp với thị trường Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói riêng. Khả năng cao là Tiktok Shop Việt Nam sẽ đi theo mô hình Indo/Trung Quốc.

3. Đánh giá bối cảnh TikTok Shop tại thị trường việt Nam.

Thương mại điện tử tại Việt Nam đang vào trend (và đúng track).

Ai cũng thấy được những năm qua đã chứng kiến sự bùng nổ khủng khiếp của TMĐT Việt Nam. Nhờ sự bùng nổ chung của thị trường cộng thêm sự dẫn dắt hợp lý của các sàn, đặc biệt là Shopee, đã giúp thị trường đi tương đối đúng hướng. Hình thành nên những thói quen cho TMĐT: Mua bán trên ứng dụng di động, đọc review để check uy tín, thanh toán trước dùng thẻ – ví điện tử, bán hàng hóa có chất lượng, có giấy tờ hợp pháp, thêm nhiều công cụ để quảng cáo, tăng phí sàn…

Người dùng tik tok đã làm quen với việc mua hàng

Từ khoảng tháng 6/2021, xu hướng làm tiếp thị liên kết Shopee bắt đầu bùng lên tại Việt Nam. Trong đó có đóng góp không nhỏ của cộng đồng Nhặt tiền Shopee trên Facebook. Rất nhiều bạn idol Tiktok đã kiếm được tiền và rất nhiều tiền từ việc làm affiliate với Shopee. Nhưng điều quan trọng nhất là trend làm tiếp thị liên kết. Chủ yếu là làm review sản phẩm – đã giúp hình thành thói quen người dùng trên tiktok. Người dùng xem một video review rồi phát sinh nhu cầu và hoàn tất mua hàng trên một nền tảng như Shopee/Lazada.

Khi chưa có TikTok Shop. Các khách hàng như vậy sẽ phải thực hiện một chuỗi các hành động gồm. Click vào link bio của chủ Kênh, tìm đúng sản phẩm đang quan tâm trên một landing page trung gian. Sau đó click vào link để tiến hành checkout – thanh toán trên Shopee/Lazada. TikTok Shop được triển khai là giải pháp hoàn hảo cắt giảm đáng kể số lần click. Vì link gian hàng sẽ được hiện ngay trên video. Đặc biệt là khách hàng sẽ không phải chuyển sang nền tảng khác để checkout. Tỷ lệ chuyển đổi chắc chắn sẽ cải thiện hơn nhiều nữa.

  1. Lợi thế TikTok Shop so với các sàn TMĐT khác

Tệp người dùng trẻ và trưởng thành nhanh

Tập người dùng của Tiktok trải dài từ 12 – 40 tuổi. Đây là độ tuổi có sức mua lớn và có kinh nghiệm nhất định trong việc mua hàng TMĐT. Tập người dùng này vẫn tiếp tục nở ra và có xu hướng trưởng thành nhanh chóng. Tik Tok hiện không còn là mạng xã hội của “trẻ trâu” như khi mới phát triển.

Khả năng bùng nổ không giới hạn.

Điểm đặc biệt trong thuật toán phân phối nội dung của Tiktok đó là ưu tiên tuyệt đối nội dung. Đối với người xem thì nó chính là tab “For you” trên giao diện ứng dụng. Đối với nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung thì đó là cơ hội. Video được phân phối tới hàng triệu lượt người xem chỉ sau 1 đêm – nếu nội dung đủ chất lượng.

Khác với các nền tảng MXH và sàn TMĐT khác. Cần thời gian để phân tích hành vi, tính cách của người dùng. Từ đó lựa chọn đối tượng sẽ phân phối nội dung. Mỗi khi người dùng đó đăng một nội dung mới, thuật toán của Tiktok làm ngược lại. Họ phân phối thử nội dung cho một lượng người dùng nhất định để kiểm chứng. Và sẵn sàng mở rộng nhanh chóng tập đối tượng được phân phối khi xác nhận được tín hiệu tốt từ các tập được thử nghiệm. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các nhà bán hàng mới.

Tỷ lệ chuyển đổi cao

Điểm mạnh của Tik Tok shop là hoạt động trên nền tảng nội dung video. Mà nội dung video thường dễ mang lại nhiều cảm xúc. Thôi thúc phát sinh nhu cầu và do đó dễ chuyển đổi hơn các dạng content khác (hình ảnh, mô tả…). Ngay cả những nền tảng nội dung gạo cội như Youtube hay Shopee cũng không thể đứng ngoài cuộc chạy đua video ngắn.

Youtube triển khai Short, Shopee Indo đã chuyển Shopee live thành Shopee video và chắc sẽ tương tự với Shopee Việt Nam. Short hay Shopee video có nhiều nét tương đồng với Tik Tok. Từ giao diện người dùng tới cách thức hoạt động. Rõ ràng TikTok đã rất thành công trong việc thúc đẩy sự thay đổi quan trọng về sáng tạo nội dung video. Về mặt này thì các sàn TMĐT hiện nay sẽ phải dè chừng với TikTok Shop.

Nội dung quan trọng hơn quảng cáo

Một khác biệt lớn của nền tảng TikTok Shop mà nhà bán hàng cần lưu ý. Đó là vấn đề quảng cáo. Hiện tại TikTok Việt Nam vẫn chủ yếu bán quảng cáo hiển thị. Đây là nguồn thu quan trọng hiện nay. Tuy nhiên nếu nhìn sang Douyin Trung Quốc thì dễ nhận thấy mật độ quảng cáo dạng trả tiền mua hiển thị không nhiều. Có khi lướt Douyin cả ngày cũng không gặp.

Tương lai Tiktok Việt Nam rất có thể cũng đi theo hướng đó. Nhất là sau khi triển khai Tik Tok Shop (vì khi đó nền tảng có nguồn thu thay thế). Triết lý đằng sau việc hạn chế bán quảng cáo hiển thị của Tiktok rất đơn giản: quảng cáo thì thường không hấp dẫn và không mang lại trải nghiệm tốt nhất cho số đông người xem. 

Nói cách khác, người xem không thích quảng cáo. TikTok muốn giữ chân người dùng thông qua những nội dung ngày càng chất lượng. Vì thế họ sẽ khuyến khích các nhãn hàng bỏ công sức làm ra nội dung hay thay vì trả tiền để được phát một nội dung dở. Cạnh tranh giữa các nhà bán hàng và KOC. Vì thế chủ yếu sẽ ở về nội dung – ai có nội dung tốt sẽ được phân phối nhiều hơn.

Meta Ecom
Meta Ecom

Let Vietnamese Ecommerce Grow

Đăng vào lúc

Các bài viết khác

Kết nối ngay với Meta Ecom

Hãy để chúng tôi tư vấn về đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn

Hotline

0929 996 699

Email

Info@metaecom.vn

Kết nối ngay với Meta Ecom

Hãy để chúng tôi tư vấn và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.
Hotline
0919-779-959
Email
info@metaecom.vn